Nâng cao khả năng học tập của sinh viên với Chatbot sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn kết hợp kỹ thuật RAG
Tóm tắt
Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực giáo dục đã góp phần thúc đẩy sự tiến bộ trong việc phát triển các công cụ hỗ trợ học tập. Nghiên cứu này trình bày quá trình phát triển và đánh giá một hệ thống chatbot giáo dục thông minh dựa trên Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) kết hợp kỹ thuật Tạo sinh dựa trên truy xuất tăng cường (Retrieval-Augmented Generation – RAG). Kỹ thuật RAG cho phép chatbot truy xuất thông tin học thuật chính xác từ các cơ sở dữ liệu chứa kiến thức đáng tin cậy, vượt qua các phương pháp tìm kiếm truyền thống để tạo ra các phản hồi có căn cứ và phù hợp với ngữ cảnh. Hệ thống ứng dụng mô hình Llama 3.2, được thử nghiệm với bộ câu hỏi của môn Phương pháp dạy học môn Tin học ở trường phổ thông và kết quả cho thấy hệ thống có thể đáp ứng được các yêu cầu đòi hỏi độ chính xác cao. Chatbot có thể hỗ trợ hiệu quả việc tự học bằng cách trả lời các truy vấn tạo câu hỏi và cung cấp hỗ trợ thích ứng với nhu cầu của người học. Nghiên cứu này đóng góp vào việc ứng dụng thực tiễn các mô hình kết hợp RAG trong giáo dục nhằm giảm tải khối lượng giảng dạy và nâng cao tính tự chủ cho người học.
Tài liệu tham khảo
1. D. Bit, S. Biswas, and M. Nag, The impact of artificial intelligence in educational system, Indo Am. J. Pharm. Res, vol. 11, pp.419-427, 2024, doi: 10.32628/IJSRST2411424.
2. T. K. Chiu, The impact of Generative AI (GenAI) on practices, policies and research direction in education: A case of ChatGPT and Midjourney, Interactive Learning Environments, vol. 32, no. 10, pp.6187-6203, 2024, doi: 10.1080/10494820.2023.2253861.
3. S. Rahayu, The impact of artificial intelligence on education: Opportunities and challenges, Jurnal Educatio FKIP UNMA, vol. 9, no. 4, pp.2132-2140, 2023, doi: 10.31949/educatio.v9i4.6110.
4. F. Kamalov, D. Santandreu Calonge, and I. Gurrib, New era of artificial intelligence in education: Towards a sustainable multifaceted revolution, Sustainability, vol. 15, no. 16, p. 12451, 2023, doi: 10.3390/su151612451.
5. X. Zhai et al., A Review of Artificial Intelligence (AI) in Education from 2010 to 2020, Complexity, vol. 2021, no. 8812542, pp.1-18, Apr. 2021, doi: 10.1155/2021/8812542.
6. A. Ahmed, S. Aziz, Alaa Abd-alrazaq, Rawan AlSaad, and J. Sheikh, Leveraging LLMs and wearables to provide personalized recommendations for enhancing student well-being and academic performance through a proof of concept, Scientific Reports, vol. 15, no. 1, Feb. 2025, doi: 10.1038/s41598-025-89386-2002E
7. S. Steinert, K. E. Avila, S. Ruzika, J. Kuhn, and S. Küchemann, Harnessing large language models to develop research-based learning assistants for formative feedback,” Smart Learning Environments, vol. 11, no. 1, Dec. 2024, doi: 10.1186/s40561-024-00354-1.
8. İ. Əşrəfova, Education and Chatbots: New Opportunities for Teachers and Students, Journal of Azerbaijan Language and Education Studies, vol. 2, no. 2, pp. 39-49, 2025, doi: 10.69760/jales.2025001010.
9. Kayembe C. and Nel D., Challenges and opportunities for education in the Fourth Industrial Revolution,” African Journal of Public Affairs, vol. 11, no. 3, pp.79-94, Sep. 2019, doi: 10.10520/EJC-19605d342e.
10. R. Winkler and M. Soellner, Unleashing the Potential of Chatbots in Education: A State-Of-The-Art Analysis, Academy of Management Proceedings, vol. 2018, no. 1, p. 15903, Aug. 2018, doi: 10.5465/ambpp.2018.15903abstract.
11. H. B. Essel, D. Vlachopoulos, A. Tachie-Menson, E. E. Johnson, and P. K. Baah, The impact of a virtual teaching assistant (chatbot) on students’ learning in Ghanaian higher education, International Journal of Educational Technology in Higher Education, vol. 19, no. 1, Nov. 2022, doi: 10.1186/s41239-022-00362-6.
12. A. A. Mashinchi, Chatbots as Classroom Assistants: A Qualitative Study on Teachers’ Perspectives, AI and Tech in Behavioral and Social Sciences, vol. 2, no. 2, pp. 12–19, 2024, doi: 10.61838/kman.aitech.2.2.3.
13. M. De, M. M. Chan, A. Garcia‐Cabot, E. Garcia‐Lopez, and Héctor Amado‐Salvatierra, The impact of a chatbot working as an assistant in a course for supporting student learning and engagement, Computer applications in engineering education, May 2024, doi: 10.1002/cae.22750.
14. A. Silvervarg, C. Kirkegaard, Jens Nirme, M. Haake, and Agneta Gulz, Steps towards a Challenging Teachable Agent, Lecture notes in computer science, pp. 410–419, Jan. 2014, doi: 10.1007/978-3-319-09767-1_52.
15. Paul vlad Fernoaga, Cristinel Gavrila, F. Sandu, and Georgealex Stelea, “Intelligent education assistant powered by chatbots,” Apr. 2018, doi: 10.12753/2066-026x-18-122.
16. S. Shen, Application of large language models in the field of education, Theoretical and Natural Science, vol. 34, no. 1, pp.147-154, Apr. 2024, doi: 10.54254/2753-8818/34/20241163.
17. O. A. Ajani, B. Gamede, and T. C. Matiyenga, Leveraging artificial intelligence to enhance teaching and learning in higher education: Promoting quality education and critical engagement, Journal of Pedagogical Sociology and Psychology, Oct. 2024, doi: 10.33902/jpsp.202528400.
18. W. Gan, Z. Qi, J. Wu, and Jerry Chun-Wei Lin, Large Language Models in Education: Vision and Opportunities, Dec. 2023, doi: 10.1109/bigdata59044.2023.10386291.
19. P. Lewis et al., Retrieval-Augmented Generation for Knowledge-Intensive NLP Tasks, arXiv.org, Apr. 12, 2021. https://arxiv.org/abs/2005.11401
20. R. Das et al., Improved precision oncology question-answering using agentic LLM, medRxiv (Cold Spring Harbor Laboratory), Sep. 2024, doi: 10.1101/2024.09.20.24314076.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .



