Sử dụng mô hình m-learning trong dạy học vật lí theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thanh Huyền Trường Đại học CNTT và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên

Tóm tắt

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, việc bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên không chỉ là một yêu cầu cấp thiết mà còn là động lực thúc đẩy tư duy sáng tạo và khả năng tự chủ trong học tập. Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng sáng tạo giúp sinh viên không chỉ tiếp thu tri thức mà còn biết cách khám phá, phân tích và vận dụng linh hoạt vào thực tiễn. Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, việc ứng dụng các mô hình học tập hiện đại như M-Learning mang lại nhiều cơ hội để cá nhân hóa quá trình học, khuyến khích sinh viên tự nghiên cứu, tự rèn luyện và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề. Trong bài báo này, chúng tôi đề xuất một quy trình ứng dụng M-Learning nhằm nâng cao năng lực tự học cho sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên, qua đó góp phần thúc đẩy đổi mới giáo dục theo hướng hiện đại, sáng tạo và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông, chương trình tổng thể, Hà Nội.

2. N.A. Rubakin (1990), Tự học như thế nào, Nxb Thanh niên, Hà Nội.

3. Nguyễn Thị Kim Dung (2020), Tích hợp công nghệ di động trong giảng dạy Vật lí đại học – Cơ hội phát triển năng lực tự học, Tạp chí Khoa học và Công nghệ – ĐH Thái Nguyên, 205(2), tr.95-101.

4. Phạm Văn Hoan (2021), Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Vật lí nhằm phát triển năng lực tự học của sinh viên, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, 133, tr.33-37.

5. Phạm Thị Ly (2020), Ứng dụng M-Learning trong đào tạo đại học tại Việt Nam – Cơ hội và thách thức, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, tr.112-117.

6. Trịnh Thị Phương Thảo, Biên soạn nội dung học liệu hỗ trợ học sinh lớp 12 tự học toán trên điện thoại di động, Xuất bản năm 2014 trên Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 3/2014.

7. Crompton, H. (2013), A Historical Overview of Mobile Learning: Toward Learner-Centered Education. In Z. L. Berge & L. Y. Muilenburg (Eds.), Handbook of Mobile Learning (pp. 3–14), Routledge.

8. S.A. Oloruntoba 2006, Mobile Learning: A New Paradigm of Learning in the Information Age International Conference on ICT for Africa Development.

Tải xuống

Đã Xuất bản

17-12-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Thanh Huyền. (2025). Sử dụng mô hình m-learning trong dạy học vật lí theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(04), 147. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/714