Vận dụng lý thuyết kiến tạo để xây dựng quy trình dạy phần hai luận điểm của Maxwell trong học phần vật lý đại cương
Tóm tắt
Bài báo này chúng tôi đã vận dụng thuyết kiến tạo để xây dựng quy trình dạy học phần “Hai luận điểm của Maxwell” trong chương trình giảng dạy cho học phần Vật lý đại cương tại Trường Đại học Công nghệ Thông Tin và Truyền Thông. Mục tiêu của bài học là chúng tôi đã kiến tạo kiến thức mới cho sinh viên thông qua những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đã có sẵn của họ. Thông quan những câu hỏi gợi mở, những thí nghiệm trực quan mà họ thực hiện. Trong bài báo này, chúng tôi vận dụng các thí nghiệm trực quan về các hiện tượng điện từ như là những ví dụ thiết thực để sinh viên có thể tự tư duy, cho sinh viên một mức độ tự do nhất định để có thể giải quyết các vấn đề trong hai nội dung thuộc các luận điểm của Maxwell. Kết quả vận dụng thuyết kiến tạo để dạy phần “Hai luận điểm của Maxwell” cho thấy rằng sinh viên tích cực hơn trong việc đặt ra những câu hỏi về hiện tượng luận cũng như trong thảo luận về kiến thức trên lớp hoặc phản biện những luận điểm sai của các nhóm sinh viên khác khi triển khai làm thí nghiệm. Kết quả của nghiên cứu đóng góp một phần quan trọng vào quá trình giảng dạy nhằm thúc đẩy tư duy sáng tạo của người học trong khi những phương pháp giảng dạy theo lối thuyết trình truyền thống trở nên nhàm chán và kém hiệu quả.
Tài liệu tham khảo
1. Trần Bá Hoành (2002), Những đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực, Tạp chí Giáo dục, số 6.
2. Bùi Văn Nghị (2017), Vận dụng lí luận vào thực tiễn dạy học môn Toán ở trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm.
3. Nguyễn Quang Thuấn (2017), Từ lý thuyết kiến tạo đến lý thuyết kiến tạo xã hội, Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài, tập 33, số 4, tr 137-148.
4. Bruner J. (1990), Acts of Meaning, Cambridge, MA: Harvard University Press
5. Brandt D.S. (1997), Constructivism: Teaching for understanding of the Internet, Communications of the ACM, 40(10), 112-117.
6. Dewey, J. (1916), Dân chủ và giáo dục (Phạm Anh Tuấn dịch năm 2014), NXB Tri thức.
7. Piaget, J. (1999), Tâm lí học và giáo dục học (Trần Nam Lương và Phùng Lệ Chi dịch), NXB Giáo dục.
8. Von Glasersfeld, E. (1990), Constructivism in education, In A. Lewy (Ed.), The international encyclopedia of curriculum, Oxford: Pergamon, pp. 31-32.
9. Kalliopi Meli, (2021), Physics teacher webinars for stem-oriented thermodynamics, Mediterranean Journal of Education, 1(2), p. 23-29.
10. Mihail Calalb, (2023), The Constructivist Principle of Learning by Being in Physics Teaching, Athens Journal of Education, Volume 10, Issue 1, p. 139-152.
11. Xiaoyue Zhu, (2022), Innovation of Digital Piano Collective Class Teaching Mode under the Theory of Constructivism, Mobile Information Systems, Volume 2022, Article ID 6049741, https://doi.org/10.1155/2022/6049741
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .