Phối hợp với gia đình và cộng đồng để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Bằng Giao Trường Đại học Tiền Giang

Tóm tắt

Bài báo này phân tích các cơ sở lý thuyết và thực tiễn liên quan đến sự phối hợp giữa gia đình và cộng đồng trong giáo dục mầm non. Trước tiên, bài báo trình bày các khung lý thuyết về vai trò của gia đình và cộng đồng đối với giáo dục mầm non, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên. Sau đó, kết quả khảo sát từ một số trường mầm non được trình bày để làm rõ mức độ tham gia của phụ huynh và cộng đồng vào quá trình giáo dục. Cuối cùng, bài báo đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả của sự phối hợp này như: tăng cường vai trò của gia đình, phát triển các chương trình giáo dục cộng đồng, xây dựng môi trường học tập thân thiện,… qua đó nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ em ở các trường mầm non.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2023), Báo cáo về chất lượng giáo dục mầm non tại Việt Nam, Truy cập từ http://www.moet.gov.vn

2. Hội nghị Quốc tế về Giáo dục Mầm non, (2018), Phát triển bền vững trong giáo dục mầm non: Vai trò của gia đình và cộng đồng, Tổ chức UNICEF Việt Nam.

3. Hội thảo Giáo dục Mầm non Quốc gia, (2021), Kỷ yếu Hội thảo Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Việt Nam.

4. Quốc hội, (2016), Luật Trẻ em, luật số 102/2016/QH13.

5. Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2000), Điều lệ trường mầm non, Quyết định của Bộ trưởng BGD và ĐT số 27/2000/QĐ-BGDDT ngày 20/7/2000.

6. Lê, H. T., & Nguyễn, V. A, (2019), Phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, Tạp chí Khoa học Giáo dục, 45(2), 123-132.

7. Nguyễn Thị Minh An, (2018), Giáo dục mầm non hiện đại, NXB Giáo dục Việt Nam.

8. Phạm, M. K, (2020), Vai trò của cộng đồng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại Việt Nam, Tạp chí Giáo dục Mầm non, 55(3), 89-97.

9. Trần Thị Lệ. (2017), Phát triển quan hệ gia đình và cộng đồng trong giáo dục mầm non, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Trần, T. H, (2016), Nghiên cứu về sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục mầm non, Luận văn thạc sĩ, Đại học Sư phạm Hà Nội.

11. UNICEF Việt Nam, (2019), Vai trò của cộng đồng trong giáo dục mầm non, Truy cập từ https://www.unicef.org/vietnam/reports/vai-tro-cua-cong-dong-trong-giao-duc-mam-non.

12. Vũ, L. T. (2019), Phát triển quan hệ cộng đồng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, Luận án tiến sĩ, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

13. Nitecki, E. (2015), Integrated School-Family Partnerships in Preschool: Building Quality Involvement through Multidimensional Relationships, *School Community Journal*, 25(2), 195-219. Truy cập từ https://eric.ed.gov/?id=EJ1085725

14. Sanders, M.G. (2019), Collaborating for Success: How Parents and Schools Can Work Together to Improve School Outcomes, Educational Leadership, 76(1), 22-27, Truy cập từ http://www.ascd.org/publications/educational-leadership.aspx

15. Xue, E., & Li, J. (2021), Shaping the “School-Family-Society” Cooperative Education System in China. In Creating a High-Quality Education Policy System (pp. 25-46). Springer, Singapore. Truy cập từ https://link.springer.com/chapter/10.1007/978-981-16-3276-1_2

16. Epstein, J.L., et al. (2018), School, Family, and Community Partnerships: Your Handbook for Action (4th ed.). Corwin.

17. Weiss, H.B., Lopez, M.E., & Rosenberg, H. (2016), Beyond Random Acts: Family, School, and Community Engagement as an Integral Part of Education Reform, Harvard Family Research Project, Cambridge, MA: Harvard Graduate School of Education. Truy cập từ https://www.gse.harvard.edu/hfrp.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05-06-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Thị Bằng Giao. (2025). Phối hợp với gia đình và cộng đồng để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(04), 28. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/649