Đánh giá năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề tích hợp về nguyên tố carbon - hoá học phổ thông
Tóm tắt
Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học là một trong những năng lực quan trọng cần hình thành và phát triển cho học sinh trong dạy học hóa học. Việc hình thành, phát triển và đánh giá năng lực của học sinh là nhiệm vụ hàng đầu của giáo viên, đáp ứng yêu cầu đào tạo con người mới năng động, sáng tạo. Bài viết này đề xuất biện pháp đánh giá năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề tích hợp về nguyên tố carbon - Hóa học phổ thông. Kết quả thực nghiệm sư phạm bước đầu khẳng định việc đánh giá thông qua bảng kiểm quan sát và bài kiểm tra đã hình thành năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học của học sinh.
Tài liệu tham khảo
1. Bộ giáo dục và Đào tạo (2028). Chương trình giáo dục phổ thông - chương trình tổng thể. Ban hành kèm theo Thông tư 32/2018 TT – BGDĐT.
2. Vũ Thị Thu Hoài (2017), Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành Sư phạm Hóa học, Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội, Vol. 62, Isue 9, 2017 p. 59 -70.
3. Nguyễn Thị Thu Hằng - Phan Thị Thanh Hội (2018), Đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh trong dạy học phần sinh học vi sinh vật - Sinh học 10, Tạp chí Khoa học, Số 432 (Kì 2 - 6/2018), tr 52 - 56.
4. Phạm Văn Hoan - Hoàng Đình Xuân, Đánh giá sự phát triển năng lực vận dụng kiến thức của học sinh trung học phổ thông qua dạy học phần Dẫn xuất của hiđrocacbon (Hóa học 11), Tạp chí Giáo dục, số 372 (kì 2 - 12/2015), tr 39 - 47.
5. Nguyễn Công Khanh (2014), Kiểm tra và đánh giá trong giáo dục, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
6. Thông tư 32/2018 TT - BGDĐT, Chương trình giáo dục phổ thông môn Hoá học.
7. Nguyễn Văn Biên (2015), Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp về khoa học tự nhiên, Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội.
8. Lê Kim Long - Nguyễn Thị Kim Thành (2017), Phương pháp dạy học Hóa học ở trường phổ thông, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
9. Vũ Thị Thu Hoài, Dương Nữ Khánh Lê, Nguyễn Minh Ngọc (2019), Sử dụng Webquest trong dạy học dự án “Nghiên cứu sự có mặt của clo trong nước sinh hoạt” (Hóa học 10) nhằm phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên cho học sinh, Tạp chí Giáo dục, số 457 (Kì 1 - 7/2019), tr. 53 - 59.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .