Trẻ em và công nghệ - những ranh giới an toàn

Các tác giả

  • Đoàn Thị Kim Dung Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Tóm tắt

Khi có quá nhiều trẻ em được tiếp xúc với thiết bị di động, công nghệ từ quá sớm cũng là lúc xuất hiện vấn đề gây tranh cãi trong các bậc cha mẹ rằng khi nào thì chấp nhận cho trẻ em có điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng riêng. Ở Việt Nam, trẻ em thường được sở hữu một điện thoại riêng sau khi chúng đủ 15 tuổi trở lên vì hầu hết các bậc cha mẹ không muốn con mình bị chi phối quá nhiều bởi các thiết bị thông minh, họ cho rằng nếu để trẻ sử dụng điện thoại quá sớm sẽ có tác động không tốt đến tâm sinh lý và giao tiếp xã hội. Vì thế, cần đưa ra những biện pháp nhằm giúp trẻ em phòng tránh và an toàn trong không gian số trong xã hội hiện đại.

Tài liệu tham khảo

1. Hồ Ngọc Đại (1992), Kính gửi các bậc cha mẹ, NXB Giáo dục Việt Nam.

2. Mạc Văn Trang (2021), Tâm lý lứa tuổi và giáo dục, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh.

3. Nguyễn Ánh Tuyết (1987), Giáo dục trẻ mẫu giáo trong nhóm bạn bè, NXB Giáo dục Việt Nam.

4. Nguyễn Ánh Tuyết (2020), Tâm lí học trẻ em lứa tuổi mầm non, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

5. Hardilim (2018), Tuyệt chiêu “cai nghiện” thiết bị công nghệ - NXB Giáo dục Việt Nam.

6. Imran Rashid và Soren Kenner (2020), 1. Sách: Offline - Giải phóng tâm trí khỏi căng thẳng trên điện thoại thông minh và mạng xã hội, NXB Dân Trí.

7. Shin Yee Yin (2015), : Cha mẹ thời đại kĩ thuật số - NXB Văn Học.

8. James Fulcher, Capitalism A Very Short Introduction, "...in the wake of the 1970 crisis, the neo-liberal model of capitalism became intellectually and ideologically dominant", p. 58, Oxford, 2004, ISBN 978-0-19-280218-7.

9. Staff, Investopedia (ngày 24 tháng 11 năm 2003). “Monopoly”. Investopedia

10. Hazlitt, Henry. "The Function of Profits". Economics in One Lesson. Ludwig Von Mises Institute. Web. ngày 22 tháng 4 năm 2013.

Tải xuống

Đã Xuất bản

02-06-2025

Cách trích dẫn

Đoàn Thị Kim Dung. (2025). Trẻ em và công nghệ - những ranh giới an toàn. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(02), 29. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/630