Tổng quan nghiên cứu về phát triển kĩ năng đọc, viết cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi
- Từ khóa:
- kĩ năng
- đọc
- viết
- trẻ 5–6 tuổi
Tóm tắt
Phát triển kĩ năng đọc, viết là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non để chuẩn bị cho trẻ 5–6 tuổi vào lớp 1. Tổng quan nghiên cứu về phát triển kĩ năng đọc, viết cho trẻ 5–6 tuổi sẽ giúp các nhà giáo dục mầm non có cái nhìn toàn cảnh về vấn đề này ở nước ngoài và Việt Nam. Trên thế giới, đọc, viết của trẻ mầm non đã trở thành mối quan tâm học thuật quan trọng trong lý thuyết và nghiên cứu thực hành. Ở Việt Nam, đọc, viết là chủ đề được luận bàn nhưng không có nhiều khảo sát và nghiên cứu kĩ lưỡng, cùng với sự thiếu vắng kết nối giữa dịch thuật, nghiên cứu lí thuyết và thực hành, những e dè trong tiếp cận và thử nghiệm các hoạt động phát triển kĩ năng đọc, viết cho trẻ em. Các tài liệu về kĩ năng đọc, viết cho trẻ 5 - 6 tuổi để chuẩn bị vào lớp 1 còn hạn chế, chưa đáp ứng được mục đích, yêu cầu liên thông với tiểu học khiến giáo viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động phát triển kĩ năng đọc, viết cho trẻ.
Tài liệu tham khảo
1. Phan Thị Lan Anh (2010), Sử dụng trò chơi nhằm phát triển khả năng tiền đọc – viết cho trẻ mẫu giáo 5–6 tuổi ở trường mầm non, Luận án Tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam
2. Nguyễn Thị Cẩm Bích, Nguyễn Thanh Giang, Hồ Lam Hồng, Bùi Thị Lâm, Trương Thị Kim Oanh, (2019), Bộ công cụ hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc viết và toán (Cuốn số 4: Thẻ hoạt động cho giáo viên), NXB Giáo dục.
3. Nguyễn Thị Thanh Bình (2014) Biện pháp hình thành kĩ năng tiền học đọc, tiền học viết cho trẻ mẫu giáo 5–6 tuổi tại một số trường mầm non huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, Trường ĐHSP TP.HCM.
4. Bộ Giáo dục & Đào tạo (2009, 2017), Chương trình Giáo dục mầm non, NXB Giáo dục.
5. Nguyễn Cẩm Giang (2017), Sử dụng truyện tranh trong việc phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ 5–6 tuổi, Tạp chí Giáo dục, kì 2 tháng 8.
6. Nguyễn Thị Thanh Giang (2019), Bộ công cụ hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc viết và toán (Cuốn số 1: Giới thiệu tổng quan), NXB Giáo dục.
7. Trần Nguyễn Nguyên Hân (2014), Tìm hiểu về cách tổ chức môi trường chữ viết cho trẻ 5–6 tuổi trong trường mầm non Hàn quốc, Tạp chí Khoa học Giáo dục trường Đại học Sư phạm TP. HCM, số 91.
8. Trần Nguyễn Nguyên Hân (2014), Hiệu quả của cách tiếp cận sách khổ lớn (Big books approach) đối với sự phát triển ngôn ngữ viết của trẻ mầm non, Tạp chí Khoa học Giáo dục trường Đại học Sư phạm TP. HCM, số 99.
9. Trần Nguyễn Nguyên Hân (2015), Hiệu quả của cách tiếp cận giáo dục ngôn ngữ cân bằng trong việc hướng dẫn trẻ mầm non làm quen chữ viết, Tạp chí Khoa học Giáo dục trường Đại học Sư phạm TP. HCM, số 77.
10. Trần Nguyễn Nguyên Hân (2015), Làm quen chữ viết cho trẻ mầm non – Quan điểm khoa học và thực tiễn ở trường mầm non, Tạp chí Khoa học Giáo dục Trường Đại học Sư phạm TP. HCM, số 79.
11. Trần Nguyễn Nguyên Hân (2017), Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ mầm non, NXB Văn hóa Văn nghệ TP.Hồ Chí Minh.
12. Nguyễn Thị Như Mai (2010), Nghiên cứu cách thức chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo học đọc ở trường mầm non và trong gia đình, Tạp chí Giáo dục số 247.
13. Nguyễn Thị Phương Nga (1996), Chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn học tiếng Việt”(1996), Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ.
14. Trần Thị Nga (2010), Làm quen với đọc viết và hoạt động giáo dục giúp trẻ mầm non phát triển hứng thú đọc, viết, Tạp chí Giáo dục mầm non số 2.
15. Đinh Hồng Thái (2014), Nghiên cứu hình thức, phương pháp phát triển khả năng tiền đọc – viết cho trẻ mẫu giáo, Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ.
16. Đinh Hồng Thái (2014), Hình thành khả năng đọc viết ban đầu cho trẻ em tuổi mầm non, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
17. Nguyễn Thị Hải Thanh (2017), Phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ 5–6 tuổi qua hoạt động trải nghiệm với sách, Tạp chí Giáo dục số đặc biệt tháng 12.
18. Phạm Thị Thu (2017), Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo thông qua việc dạy trẻ “đọc” biểu tượng, Tạp chí Giáo dục, kì 2 tháng 8.
19. Phạm Toàn, Hoàng Giang Quỳnh Anh, Phạm Thị Thu (2020), Tài liệu Học tiếng Việt trước Lớp 1, NXB Tri thức.
20. Phạm Thị Thu (2020) (chủ biên), Giáo trình Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non, Đề án 33.
21. Đinh Thanh Tuyến (2020), Nghiên cứu phương pháp phát triển kĩ năng ngôn ngữ tiếng Việt theo hướng đa giác quan cho trẻ mẫu giáo, Đề tài cấp Bộ, mã số B2018 – SHP – 53.
22. Phạm Thị Lệ Xuân (2014), Biện pháp tổ chức môi trường chữ cho trẻ mẫu giáo 5–6 tuổi, Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, Trường ĐHSP TP.HCM.
23. Baldwin & Meyer; Gathercole & Hoff; Gerken (2006), Blackwell Handbook of Language Development, Wiley-Blackwell.
24. Beverly W.Otto (2018), Language development in early childhood education. 5th Editio, Pearson.
25. Clark, E. V. (2003), First Language Acquisition, Cambridge University Press
26. Fellowes.J & Oakley.G (2010), Language, literacy and early childhood education, Oxford University Press.
27. Goodman, Y. M. (1986), Children coming to know literacy. In W. Teale & Sulzby(Eds.), Emergent literacy: Writing and reading, Norwoods, NJ: Ablex Publishing Company, 1-14.
28. Machado. J (2010), Early childhood experiences in language art: early literacy (9th edition), Wadsworth Cegage Learning.
29. Morrow.L.M (2012), Literacy Development in the Early Years, Academypress.
30. Owens, R. (2012), Language development: An Introduction, Allyn and Bacon.
31. Roskos, A. K., Tabor, O.P.&Lenhart, A. L. (2009), Oral language and early literacy in preschool: Talking, reading, ang writing (2nd. Ed. P. 24), Newark, DE.: International Reading Association, Inc.
32. Stricland S. D., & Schickedanz, A. (2009), Learning about print in preschool: Working with letters, words, and beginning links with phonemic awareness(2nd. ed. p. 33), Newark, DE: International Reading Association, Inc.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .