Một số đề xuất cho việc thực hiện dạy học chương trình vật lí theo định hướng phát triển năng lực vật lí của học sinh trung học phổ thông
Tóm tắt
Chương trình 2018, ngoài mục tiêu đạt được các phẩm chất năng lực nói chúng, mỗi môn học lại hướng tới phát triển một năng lực đặc thù riêng. Với dạy học vật lí nói riêng thì năng lực đặc thù chính là năng lực vật lí. Bái báo tập trung đưa ra một số đề xuất cho việc thực hiện dạy học chương trình vật lí 2018 theo định hướng phát triển năng lực vật lí cho học sinh dựa trên việc tổng hợp các nghiên cứu trong và ngoài nước về dạy học phát triển năng lực cũng như phân tích đặc điểm của chương trình môn vật lí 2018.
Tài liệu tham khảo
1. Bộ GD-ĐT (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
2. Bộ GD-ĐT (18/12/2020), Công văn 5512 /BGDĐT-GDTrH hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của trường theo Thông tư 32.
3. Bộ GD-ĐT (26/08/2020), Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học.
4. Bộ GD-ĐT (2018), Chương trình giáo dục phổ thông – Môn Vật lí (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
5. Phạm Thị Kim Anh (2021), Dạy học phát triển năng lực học sinh – bản chất, đặc điểm và những dấu hiệu đặc trưng. Tạp chí khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội, 66 (1), 14-22.
6. Vũ Thị Mai Hường (2023), Vai trò của các bên liên quan trong phát triển chương trình nhà trường đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí khoa học Trường ĐHSP Hà Nội, số 68, tr. 20-32.
7. Đỗ Hương Trà (chủ biên), Nguyễn Văn Biên, Tưởng Duy Hải, Phạm Xuân Quế, Dương Xuân Quý (2019). Dạy học phát triển năng lực môn Vật lí trung học phổ thông. NXB ĐH Sư Phạm, tr. 21.
8. Gámiz-Sánchez, V.-M, (2017), ICT-based Active Methodologies. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 237, 606–612.
9. Paek, S., Um, T.& Kim, N. (2021), Exploring latent topics and international research trends in competency-based education using topic modeling. Education sciences. 11(6).
10. Richard, J., & Rodger, T. (2001), Approaches and Methods in Language Teaching. Cambridge University Press.
11. Timotheou, S., Miliou, O., Dimitriadis, Y., Sobrino, S. V., Giannoutsou, N., Cachia, R., ... & Ioannou, A. (2023), Impacts of digital technologies on education and factors influencing schools' digital capacity and transformation: A literature review. Education and Information Technologies, 28(6), 6695-6726.
12. https://scholar.google.com/scholar?hl=vi&as_sdt=0%2C5&q=Ph%C3%A1t+tri%E1%BB%83n+n%C4%83ng+l%E1%BB%B1c+v%E1%BA%ADt+l%C3%AD+cho+h%E1%BB%8Dc+sinh&btnG= (truy cập 20h ngày 10/11/2023).
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .