Vận dụng hình thức “Nhật kí đọc sách” vào dạy học đọc hiểu văn bản truyện cho học sinh tiểu học

Các tác giả

  • Nguyễn Ngọc Hoài Như Trường Đại học Sài Gòn
  • Nguyễn Kiên Quyết Trường Đại học Sài Gòn

Tóm tắt

Bài viết hướng tới việc vận dụng hình thức “Nhật kí đọc sách” vào dạy học đọc hiểu văn bản truyện cho học sinh Tiểu học. Đây không phải là một hình thức mới nhưng những ứng dụng thực tế của nó vào từng nội dung và đối tượng dạy học vẫn còn rất cần thiết được tiếp tục nghiên cứu. Trong bài viết, người viết tập trung trình bày về sự cần thiết của việc ứng dụng hình thức “Nhật kí đọc sách” vào dạy đọc hiểu văn bản truyện cho học sinh Tiểu học, giúp người đọc có cái nhìn bao quát hơn về hình thức dạy học này. Bên cạnh đó, bài viết cũng dựa vào đặc điểm của “Nhật kí đọc sách” để đề xuất những cách thức dạy học đọc hiểu văn bản truyện cho học sinh Tiểu học.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn, Hà Nội.

2. Nguyễn Thị Ly Kha & Trịnh Cam Ly (2023), Tiếng Việt 4 (tập 1) bộ sách Chân trời sáng tạo, Nxb Giáo dục Việt Nam.

3. Lê Linh Chi (2009), Nhật kí văn học như một biện pháp dạy học đối thoại, Tạp chí Giáo dục, số 215 (kỳ 1-6/2009).

4. Phan Thị Mỹ Duyên (2012), Vận dụng hình thức Nhật ký đọc sách vào việc dạy đọc hiểu văn bản thơ ở trường phổ thông, Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

5. Nguyễn Thị Hồng Nam và nhóm cán bộ ở Trường Đại học Cần Thơ (2007), Phương pháp dạy học đọc hiểu văn bản, Nxb Đại học Sư phạm.

6. Nguyễn Thị Hồng Nam (2010), Sử dụng Nhật kí đọc sách trong dạy học đọc hiểu văn bản nghệ thuật, Tạp chí Giáo dục (tập 55), số 8, tr. 77-88.

7. Đỗ Ngọc Thống & Bùi Minh Đức (2022), Phương pháp dạy học Đọc hiểu văn bản, Nxb Giáo dục Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

21-05-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Ngọc Hoài Như, & Nguyễn Kiên Quyết. (2025). Vận dụng hình thức “Nhật kí đọc sách” vào dạy học đọc hiểu văn bản truyện cho học sinh tiểu học. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 3(03), 235. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/603