Xây dựng quy trình bồi dưỡng năng lực thực hành thí nghiệm cho học sinh trong dạy học vật lí

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Nghĩa Khoa Sư phạm Khoa học Tự nhiên - Trường Đại học Đồng Nai
  • Đặng Minh Tuấn Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nghiêm Hồng Trung Trường THPT Phùng Khắc Khoan -Thạch Thất, huyện Thạch Thất, Hà Nội
  • Tạ Thị Kim Tuyến Khoa Khoa học Ứng dụng - Trường Đại học Công thương thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Trong chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí (2018), thí nghiệm, thực hành đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành khái niệm, quy luật, định luật vật lí. Vì vậy trong nội dung môn học và yêu cầu cần đạt chú trọng thích đáng đến khả năng thực hành của học sinh, đến việc hình thành năng lực tìm tòi khám phá các thuộc tính của đối tượng vật lí thông qua các nội dung thí nghiệm, thực hành dưới các góc độ khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi tổng quan lí luận về khái niệm, cấu trúc và các biện pháp để bồi dưỡng năng lực thực hành thí nghiệm cho học sinh. Từ đó đề xuất quy trình bồi dưỡng, tiến hành khảo sát ý kiến các chuyên gia và giáo viên dạy học môn Vật lí ở trường phổ thông. Quy trình bồi dưỡng năng lực thực hành thí nghiệm cho học sinh trong dạy học vật lí gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 - Chuẩn bị; giai đoạn 2 - Tổ chức bồi dưỡng và giai đoạn 3 - Đánh giá. Có thể vận dụng quy trình trên vào việc xây dựng kế hoạch bài dạy Vật lí nhằm bồi dưỡng năng lực thực hành thí nghiệm cho học sinh ở trường phổ thông. 

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, số 32/2018/TT-BGDĐT, 2018.

2. Xayparseuth Vylachit (2019), Xây dựng và sử dụng thiết bị thí nghiệm trong dạy học phần “Nhiệt học” – Vật lí lớp 8 nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh nước CHDCND Lào, Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

3. OCR. (2018), AS and A level Practical skills handbook OCR Advanced Subsidiary and Advanced GCE in Physics.

4. Desman Telaumbanua (2017), EXPERIMENTAL METHOD APPLICATION IN TEACHING PHYSICS EDUCATION, Asian Journal of Social Sciences & Humanities Vol. 6(4) November 2017.

5. Phạm Thúy Diễm (2017), Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập phần Quang hình học lớp 11 THPT nhằm bồi dưỡng năng lực thực nghiệm cho học sinh, Luận văn thạc sĩ Khoa học Giáo dục, Trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh.

6. Philipp Bitzenbauer and Jan-Peter Meyn, Fostering experimental competences of prospective physics teachers, Physics Education, Volume 56, Number 4, (2021) 045020 (19pp).

7. Trần Thị Thanh Thư (2016), Biện pháp hình thành năng lực thực nghiệm cho sinh viên sư phạm vật lí, Tạp chí khoa học Đại học Sư phạm TPHCM, 4(82), tr. 163-171.

Tải xuống

Đã Xuất bản

21-05-2025

Cách trích dẫn

Nguyễn Văn Nghĩa, Đặng Minh Tuấn, Nghiêm Hồng Trung, & Tạ Thị Kim Tuyến. (2025). Xây dựng quy trình bồi dưỡng năng lực thực hành thí nghiệm cho học sinh trong dạy học vật lí. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 3(03), 212. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/601