Suy nghĩ về đổi mới giảng dạy môn ngữ văn ở trường phổ thông đáp ứng yêu cầu của Công văn 3175
Tóm tắt
Dạy học Ngữ văn là bồi dưỡng cho các em một tâm hồn đẹp, một năng lực thưởng thức, rung động trước những vẻ đẹp của thiên nhiên, xã hội và con người… Giáo viên dạy Ngữ văn cần có những đột phá tư tưởng về nội dung về phương pháp mới, cách dạy mới, để việc dạy văn trở thành niềm say mê của thầy, việc học văn trở thành hứng thú của trò. Bài viết đưa ra một số gợi ý góp phần đổi mới cách dạy học Ngữ văn trong nhà trường hiện nay theo tinh thần của công văn 3175 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành.
Tài liệu tham khảo
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023), Chương trình Giáo dục Phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, tr.15.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022), Công văn số 3175/ BGDD ĐT- GDTH, ban hành ngày 21 tháng 7năm 2022, Hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
3. Nguyễn Duy Bình (1983), Dạy cái hay cái đẹp, NXB Giáo dục, tr.105.
4. Phạm Thị Thu Hương (2018), Đọc hiểu và chiến thuật đọc hiểu văn bản trong nhà trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, tr.19.
5. Phan Trọng Luận (2012), Tuyển tập, NXB Giáo dục, tr.108.
6. Nguyễn Đức Nam (1982), Hãy trả lại bản chất kỳ diệu cho bộ môn văn chương trong nhà trường, NXB Giáo dục, tr.79.
7. Đỗ Ngọc Thống chủ biên (2022), Hướng dẫn dạy học môn Ngữ văn trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, NXB Đại học Sư phạm.
8. Đỗ Ngọc Thống chủ biên (2022), Dạy học phát triển năng lực môn Ngữ văn trung học cơ sở, NXB Đại học Sư phạm.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .