Thiết kế kế hoạch bài dạy viết ở trường trung học theo hướng phát triển năng lực học sinh

Các tác giả

  • Dương Thị Mỹ Hằng Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Dương Tuyết Hạnh Phòng Đảm bảo chất lượng và Thanh tra, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Ngọc Tám Trường THCS Đồng Tâm, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Tóm tắt

Bài báo tập trung vào việc nghiên cứu và đề xuất một kế hoạch bài dạy viết hiệu quả trong môn Ngữ văn ở trường trung học, nhằm phát triển năng lực học sinh. Trong bài viết, tác giả đã đưa ra yêu cầu, quy trình thiết kế các thành tố cơ bản như mục tiêu, các hoạt động trước khi viết, trong viết và sau khi viết, phương pháp đánh giá kết quả học tập phù hợp với năng lực học sinh. Kế hoạch dạy viết cần chú ý tính chất tích hợp với các kỹ năng đọc, nói và nghe, có tính linh hoạt nhằm đáp ứng năng lực học sinh và tình huống trong lớp học, giúp người học tự tìm hiểu, hiểu biết và vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. 

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH V/v xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trườnghương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.

Bùi Minh Đức (2017), Cách thức hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch bài học của Đại học Michigan Hoa Kì và ứng dụng trong đào tạo giáo viên phổ thông ở Việt Nam, Tạp chí Giáo dục, (3), tr.61-64.

Lưu Thị Trường Giang (2020), Quy trình thiết kế hoạch dạy học một chủ đề/bài học Ngữ văn lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tạp chí Giáo dục, Số 482 (Kì 2 - 7/2020), tr 33-38.

Nguyễn Thị Hảo (2022), Thiết kế kế hoạch bài dạy trong dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp môn Ngữ văn cấp Trung học cơ sở theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập 18, Số 11.

Tải xuống

Đã Xuất bản

26-03-2025

Cách trích dẫn

Dương Thị Mỹ Hằng, Dương Tuyết Hạnh, & Nguyễn Ngọc Tám. (2025). Thiết kế kế hoạch bài dạy viết ở trường trung học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(03), 141. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/553