Thực trạng và giải pháp cải thiện kỹ năng nghe hiểu tiếng Trung Quốc cho sinh viên trình độ sơ cấp khoa tiếng Trung Quốc, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
Tóm tắt
Nghe là một kỹ năng quan trọng đối với người học ngoại ngữ. Có thể thấy, kỹ năng nghe là kỹ năng được sử dụng phổ biến nhất. Kỹ năng nghe vừa là kỹ năng cơ bản vừa nền tảng cho các kỹ năng ngôn ngữ khác như nói, đọc, viết. Vì vậy, để nâng cao kỹ năng giao tiếp và nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ thì kỹ năng nghe là yếu tố không thể thiếu. Định hướng giao tiếp đã và đang trở thành xu hướng chủ đạo trong việc học tiếng Trung Quốc hiện nay. Nghiên cứu này lấy sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 làm ví dụ nhằm tìm hiểu thực trạng học tập kỹ năng nghe hiểu tiếng Trung của sinh viên Việt Nam ở trình độ sơ cấp và những khó khăn, yếu tố chủ quan, khách quan ảnh hưởng đến việc học nghe của sinh viên. Trên cơ sở đó, một số gợi ý được đưa ra nhằm cải thiện khả năng nghe tiếng Trung Quốc để sinh viên Việt Nam có thể học tốt tiếng Trung Quốc ở giai đoạn sơ cấp.
Tài liệu tham khảo
1. Ân, N. N. (2011), Thực trạng và giải pháp rèn luyện kỹ năng nghe hiểu trong việc học ngoại ngữ đối với sinh viên không chuyên ở trường đại học – cao đẳng, Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, tr.130-133.
2. Field, J. (1998), Skills and Strategies: Towards a New Methodology for Listening, ELT Journal Volume.
3. Giang, L. T., & Thảo, L. T. (2020), Các yếu tố ảnh hưởng đến việc học kỹ năng nghe Tiếng Anh trong môi trường học kết hợp của sinh viên đại học, Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống, tr.38.
4. Goh, C. (2000), A cognitive perspective on language learners' listening comprehension problems, System, pp.55-57.
5. Mendelsohn, J. (1994), Learning to listen: A strategy-based approach for the second language learner, San Diego: Dominie press.
6. Rubin, J., & Thompson, I. (1994), How to be a more successful language learner: Toward learning autonomy, Heinle & Heinle Publishers, tr.85.
7. Thư, N. T. (2021), Thực trạng và giải pháp cải thiện kỹ năng nghe của sinh viên chuyên ngữ năm hai Trường Cao Đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh,
8. Ur, P. (1996), A course in language teaching, Cambridge: Cambridge university press.
9. Vũ, L. H. (2020), Lo lắng trong học tập tiếng Trung Quốc của sinh viên ngành ngôn ngữ Trung Quốc, Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài ĐHQGHN, tr.54-65.
10. Yagang, F. (1994), Listening: Problems and Solutions, English Teaching Forum.
11. Yan, D. (2004), Duiwaihanyujiaoxuezhong yingxiang tingli lijie de yinsu ji dui ce. Yunnandaxue xuebao, pp.112.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .



