Đề xuất giải pháp sử dụng hiệu quả mô phỏng PhET trong dạy học khoa học tự nhiên ở trung học cơ sở
- Từ khóa:
- Mô phỏng
- PhET
- khoa học tự nhiên
Tóm tắt
Nghiên cứu này khảo sát các khó khăn mà học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội gặp phải khi sử dụng mô phỏng PhET trong học tập môn Khoa học tự nhiên. Mô phỏng PhET được công nhận rộng rãi nhờ khả năng hỗ trợ học sinh trong việc hình thành các khái niệm khoa học thông qua trải nghiệm tương tác. Tuy nhiên, việc áp dụng mô phỏng này trong lớp học gặp phải nhiều trở ngại như khó khăn kỹ thuật và sự hỗ trợ giảng dạy từ giáo viên về phần mềm PhET chưa thực sự đáp ứng. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, kết hợp khảo sát định lượng và phỏng vấn định tính với 324 học sinh. Kết quả cho thấy, học sinh gặp khó khăn lớn với các vấn đề kỹ thuật và nhận thức nên yêu cầu sự hỗ trợ nhiều hơn từ giáo viên. Nghiên cứu đề xuất các giải pháp như cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đào tạo giáo viên và phát triển tài liệu hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng phần mềm mô phỏng PhET trong dạy học khoa học tự nhiên.
Tài liệu tham khảo
1. Habibi, H., Jumadi, J., & Mundilarto, M. (2020), PhET simulation as means to trigger the creative thinking skills of physics concepts, International Journal of Emerging Technologies in Learning, 15(6), 166-172.
2. Katherine Perkins, W., Adams, M., Dubson, N., Finkelstein, S., Reid, C., Wieman, R., & LeMaster, C. (2006), PhET: Interactive Simulations for Teaching and Learning Physics, Physics Teacher, 44(1), 18–23. https://doi.org/10.1119/1.2150754.
3. Ministry of Education and Training (2018), General Education Curriculum for Natural Science Subject, (Issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDĐT, dated December 26, 2018, by the Minister of Education and Training).
4. Nguyen, Q. L., & Tran, T. T. H. (2023), Teaching the topic of "Renewable Energy" (Physics 11) with a STEM-oriented approach to develop students' scientific competencies, Journal of Education, 23(22), 17-22. https://doi.org/10.5281/zenodo.13729257.
5. Nguyen, T. H., Pham, T. H. T., & Ha, V. D. (2024), Applying scientific methods to develop students' competencies in exploring the living world in the teaching of "Microbiology and Viruses" (Biology 10), Journal of Education, 24(5), 11–16.
6. OECD. (2019), Social Impact Investment 2019: The Impact Imperative for Sustainable Development. OECD Publishing.
7. Pham, T. H. T., Nguyen, T. H., Hoang, T. T., Ha, V. D., & Nguyen, T. N. (2023), Using experiments to develop students' natural inquiry competencies in teaching the topic of "Photosynthesis" (Natural Science 7), Journal of Education, 23(6), 26–31.
8. Wieman, C. E., Adams, W. K., Loeblein, P., & Perkins, K. K. (2010), Teaching Physics Using PhET Simulations, Physics Teacher, 48(4), 225-227. https://doi.org/10.1119/1.3361987
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .