Phát triển năng lực số cho học sinh trong dạy học phần Sinh học tế bào (Sinh học 10)
Tóm tắt
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Một trong những năng lực được chương trình hướng tới là năng lực tin học. Năng lực số là thành phần cốt lõi của năng lực tin học. Năng lực này được cho là hình thành bởi môn Tin học và phát triển bởi môn Tin học và một số môn học khác. Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra cấu trúc của hai năng lực thành phần trong năng lực số, đó là năng lực vận hành các thiết bị kỹ thuật số, và năng lực tạo sản phẩm số. Nghiên cứu cũng đưa ra quy trình gồm năm bước để hướng dẫn việc thiết kế kế hoạch bài dạy cho một chủ đề nhằm phát triển năng lực số cho học sinh. Chủ đề mà chúng tôi sử dụng trong nghiên cứu thuộc nội dung phần Sinh học tế bào của Sinh học lớp 10. Vận dụng quy trình này, giáo viên phổ thông có thể thiết kế kế hoạch dạy học cho các chủ đề khác. Các kế hoạch bài dạy này vừa tạo tính tích cực trong quá trình học tập của học sinh, vừa phát triển năng lực cho học sinh, trong đó có năng lực số.
Tài liệu tham khảo
1. Bộ GD&ĐT (2018), Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018: Chương trình giáo dục phổ thông.
2. Bộ GD&ĐT (2020), Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
3. Bộ GD&ĐT (2021), Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021: Quy định về đánh giá học sinh trung sinh cơ sở và trung học phổ thông.
4. Bộ GD&ĐT (2021), Mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trung học phổ thông môn Sinh học.
5. UNESCO (2018), A global framework of reference on digital literacy, UNESCO Institute for Statistics.
6. UNICEF (2019). Digital literacy for children: exploring definitions and frameworks. UNICEF Office of Global Insight and Policy.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 .