Phương pháp giải toán tích phân hàm ẩn nhằm phát triển năng lực tư duy cho sinh viên khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Các tác giả

  • Phạm Thanh Giang Trường THPT Hà Bắc, Hải Dương
  • Dương Thu Hương Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
  • Nguyễn Văn Mạnh Trường ĐHSP Hà Nội 2
  • Trần Thị Thu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Tóm tắt

Toán học có điều kiện tốt để phát triển tư duy, suy luận cho sinh viên nói chung, năng lực tư duy, suy luận toán học nói riêng. Nghiên cứu này nhằm góp phần tìm ra một số biện pháp phát triển tư duy, suy luận toán học cho sinh viên học toán thông qua dạy học chủ đề” Tích phân hàm ẩn”. Các biện pháp này tập trung vào việc rèn luyện, bồi dưỡng các thao tác tư duy cho sinh viên thông qua việc tổ chức cho người học giải một lớp các bài toán có nội dung khó, thường xuất hiện trong các đề thi THPT Quốc gia. Các biện pháp này không chỉ giúp phát triển tư duy của sinh viên mà còn giúp họ rèn luyện kĩ năng giải toán.

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Tài Chung, Bồi dưỡng học sinh giỏi phương trình hàm, NXB ĐH Quốc gia Hà Nội, 2009.

2. Nguyễn Thế Hoàn, Phạm Phu, Cơ sở phương trình vi phân và lý thuyết ổn định, NXB Giáo dục, 2009.

3. Nguyễn Văn Mậu (chủ biên), Một số chuyên giải tích bồi dưỡng học sinh giỏi THPT, NXB Giáo dục, 2010

4. Trần Đức Long (chủ biên), Giáo trình giải tích tập 2: Tích phân không xác định, tích phân xác định, tích phân suy rộng chuỗi số, chuỗi hàm, NXB ĐH Quốc gia Hà Nội, 2008.

5. Website https://toanmath.com/nguyen-ham-tich-phan, cập nhật ngày 20/07/2022.

Tải xuống

Đã Xuất bản

12-04-2025

Cách trích dẫn

Phạm Thanh Giang, Dương Thu Hương, Nguyễn Văn Mạnh, & Trần Thị Thu. (2025). Phương pháp giải toán tích phân hàm ẩn nhằm phát triển năng lực tư duy cho sinh viên khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 2(03), 139. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/572