Nghiên cứu đề xuất các biện pháp phát triển năng lực dạy học cho sinh viên năm thứ 4 ngành giáo dục thể chất Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng chương trình phổ thông 2018

Các tác giả

  • Phan Thành Lễ Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lâm Thanh Minh1 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc của chương trình Giáo dục phổ thông. Phương pháp giảng dạy và đánh giá sinh viên ngành Giáo dục thể chất (GDTC) góp phần nâng cao chất lượng dạy học của sinh viên năm cuối ngành GDTC.  Để nâng cao năng lực dạy hoc, đáp ứng chương trình đào tạo GDTC 2018. chúng tôi tiến hành đánh giá thực trạng năng lực dạy học của sinh viên dựa theo mục tiêu của chương trình GDPT 2018 và chuẩn đầu ra của ngành GDTC Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP.TPHCM). Sử dụng phương pháp điều tra, phỏng vấn, phân tích và đánh giá theo thang đo Likert. Kết quả cho thấy lựa chọn 12 tiêu chí đánh giá năng lực dạy học của sinh viên năm thứ 4 ngành GDTC. Từ 12 tiêu chí đã xác định, sử dụng để đánh giá năng lực dạy học của SV năm thứ 4 ngành GDTC, qua phỏng vấn các GV trực tiếp hướng dẫn thực tập cho SV kết quả cho thấy có 8 tiêu chí SV đáp ứng tốt, 4 tiêu chí SV chưa đáp ứng được. Dự vào kết quả đó làm cơ sở đề xuất 3 nhóm biện pháp nâng cao năng lực dạy học cho sinh viên năm thứ 4 ngành GDTC.

Tài liệu tham khảo

Party Central Committee (2013), Resolution No. 29-NQ-TW dated November 4, 2013, the 8th Plenum of the 11th Central Committee on fundamental and comprehensive reform of education and training, [Nghi quyet so 29-NQ- TW ngay 04/11/2013, Họi nghi Trung uong 8 khoa XI ve doi moi can ban toan dien giao duc va dao tao]

Ministry of Education and Training (2006), General education program promulgated together with Decision 16/2006/QD-BGDĐT, [“Chuong trinh Giao duc pho thong’ ban hanh kem theo Quyet dinh 16/2006/QD-BGDĐT]

The Ministry of Education and Training (2018), General education program in Physical Education, promulgated together with Circular No. 32/TT-BGDDT dated December 27, 2018, [chuong trinh giao duc pho thong mon Giao duc the chat, ban hanh kem theo thong tu so 32/TT- BGDĐT ngay 27/12/2018]

Ministry of Education and Training (2018), Circular 20/2018/TT-BGDĐT professional standards for teachers of general education institutions, [ Thong tu 20/2018/TT- BGDĐT chuan nghe nghiep giao vien co so giao duc pho thong].

Bui Minh Duc (2017), Developing professional capacity for students of education universities (pedagogical system), Mission of bilateral international cooperation in science and technology at ministerial level, Hanoi Pedagogical University 2, [ Phat trien nang luc nghe nghiep cho sinh vien cac truong dai hoc Su pham (He Su pham), Nhiem vu hop tac quoc te song phuong ve khoa hoc va cong nghe cap Bo, Dai hoc Su pham Ha Noi 2]

Hoang Ha (2016), Research on solutions to improve the quality of physical education work in member schools of Vietnam National University, Ho Chi Minh City, Doctoral thesis in education, Institute of Sports Science, Hanoi. [ Nghien cuu giai phap nham nang cao chat luong cong tac Giao duc the chat cac trung than vien Dai hoc Quoc gia Thanh pho Ho Chi Minh, Luan an tien si giao duc hoc, vien Khoa hoc TDTT, Ha Noi]

Le Truong Son Chan Hai (2012), Renovating the physical education program for students of pedagogical universities in the North Central region in the direction of fostering professional skills in organizing school sports activities, Doctoral thesis in education, Institute of Sports Science, Hanoi [Doi moi chuong trinh GDTC cho SV cac truong dai hoc su pham vung trung bac theo huong boi duong nghiep vu to chuc hoat dong TDTT trung hoc, Luan an tien si Giao duc hoc, Vien Khoa hoc TDTT, Ha Noi]

Vu Xuan Hung (2011), Teaching capacity of vocational teachers according to competency approach, Journal of Educational Science, No. 72, pp. 41-44. [Nang luc day hoc cua giao vien day nghe theo tiep can nang luc, Tap chi Khoa hoc Giao duc, so 72, pp.41-44]

Tran Thuy Ngoc Minh (2020), Solutions to develop pedagogical capacity of physical education students at Ho Chi Minh City University of Education, Project at Ho Chi Minh City University of Education.[Giai phap phat trien nang luc su pham cua sinh vien giao duc the chat truong Dai hoc Su pham Thanh pho Ho Chi Minh, De tai cap truong su pham Thanh pho Ho Chi Minh].

Nguyen Tien Phong (2010), Research on selecting measures to improve the quality of physical education for students, University of Economics and Business Administration - Thai Nguyen University, Master thesis topic at Bac Ninh University of Sports. [Nghien cuu lua chon bien phap nang cao chat luong giao duc the chat cho sinh vien, Truong Dai hoc Kinh te va Quan Tri Kinh doanh – Dai hoc Thai Nguyen, De tai luan van thac si Dai hoc TDTT Bac Ninh].

Le Thanh (2004), Textbook of statistical methods in sports, Hanoi Sports Publishing House. Giao trinh phuong phap thong ke trong TDTT, Nxb TDTT Ha Noi.

Nguyen Van Thanh, Le Viet Vinh (2019), The required pedagogical competence of physical education teachers in high schools today, Education Journal, No. 435 (Term 1 - August 2018), , pp.9-12, 2019. [Nang luc su pham can co cua giao vien mon GDTC trong truong pho thong hien nay, Tap chi Giao duc, So 435 (ki 1-8/2018), pp-12, 2019.

Tải xuống

Đã Xuất bản

26-03-2025

Cách trích dẫn

Phan Thành Lễ, & Lâm Thanh Minh1. (2025). Nghiên cứu đề xuất các biện pháp phát triển năng lực dạy học cho sinh viên năm thứ 4 ngành giáo dục thể chất Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng chương trình phổ thông 2018. Tạp Chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên San Khoa học Giáo dục, 1(03), 22. Truy vấn từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/541