https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/issue/feedTạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên san Khoa học Giáo dục2025-03-26T11:11:36+07:00Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên san Khoa học Giáo dụcsjes@hpu2.edu.vnOpen Journal Systems<p>Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2: Chuyên san Khoa học Giáo dục</p> <p>Đơn vị quản lý: Phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế, Trường ĐHSP Hà Nội 2, số 32 đường Nguyễn Văn Linh, phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.</p> <p>Email: <a href="mailto:tapchikhoahoc@hpu2.edu.vn">sjes@hpu2.edu.vn</a></p>https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/539Thực trạng quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên ở các trường trung học cơ sở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên theo chương trình giáo dục phổ thông 20182025-03-26T09:08:38+07:00Đinh Thị Thu Hươngdinhhuonghg1981@gmail.comNguyễn Văn Mạnh<p>Quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên tuy đạt được một số kết quả tích cực nhưng vẫn có vẫn còn những khó khăn, bất cập. Bài báo trình bày kết quả của nghiên cứu thực trạng bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên các trường trung học cơ sở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu có tính thực tiễn là cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên trên địa bàn.</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Văn Mạnhhttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/540Thực trạng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi qua hoạt động vui chơi ở trường mầm non tuổi thần tiên quận Hà Đông, Hà Nội2025-03-26T09:33:37+07:00Nguyễn Thanh Huyềnnthuyen@daihocthudo.edu.vnĐặng Út PhượngLê Thanh NgoanVũ Thị ThànhTrần Thị Sợi<p class="tukhoa"><span lang="PT-BR">Giáo dục kĩ năng sống (GDKNS) cho trẻ 5-6 tuổi qua qua hoạt động vui chơi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục mầm non. Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non, là cơ hội tốt để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, ngôn ngữ,... đặc biệt, giúp trẻ hình thành và phát triển các kỹ năng sống cần thiết. Tuy nhiên, ở mỗi trường hoạt động này lại được hiểu và tổ chức khác nhau. Bài viết tìm hiểu vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động vui chơi và thực trạng về việc tổ chức hoạt động này tại trường Mầm non Tuổi Thần Tiên, Hà Đông, Hà Nội thông qua phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng.</span></p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Nguyễn Thanh Huyền, Đặng Út Phượng, Lê Thanh Ngoan, Vũ Thị Thành, Trần Thị Sợihttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/541Nghiên cứu đề xuất các biện pháp phát triển năng lực dạy học cho sinh viên năm thứ 4 ngành giáo dục thể chất Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng chương trình phổ thông 20182025-03-26T09:38:21+07:00Phan Thành LễLâm Thanh Minh1minhlth@hcmue.edu.vn<p>Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc của chương trình Giáo dục phổ thông. Phương pháp giảng dạy và đánh giá sinh viên ngành Giáo dục thể chất (GDTC) góp phần nâng cao chất lượng dạy học của sinh viên năm cuối ngành GDTC. Để nâng cao năng lực dạy hoc, đáp ứng chương trình đào tạo GDTC 2018. chúng tôi tiến hành đánh giá thực trạng năng lực dạy học của sinh viên dựa theo mục tiêu của chương trình GDPT 2018 và chuẩn đầu ra của ngành GDTC Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP.TPHCM). Sử dụng phương pháp điều tra, phỏng vấn, phân tích và đánh giá theo thang đo Likert. Kết quả cho thấy lựa chọn 12 tiêu chí đánh giá năng lực dạy học của sinh viên năm thứ 4 ngành GDTC. Từ 12 tiêu chí đã xác định, sử dụng để đánh giá năng lực dạy học của SV năm thứ 4 ngành GDTC, qua phỏng vấn các GV trực tiếp hướng dẫn thực tập cho SV kết quả cho thấy có 8 tiêu chí SV đáp ứng tốt, 4 tiêu chí SV chưa đáp ứng được. Dự vào kết quả đó làm cơ sở đề xuất 3 nhóm biện pháp nâng cao năng lực dạy học cho sinh viên năm thứ 4 ngành GDTC.</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Phan Thành Lễ, Lâm Thanh Minh1https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/544Thực trạng về thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEM ở trường phổ thông và nhu cầu bồi dưỡng giáo dục STEM cho giáo viên tại tỉnh Vĩnh Phúc2025-03-26T09:59:17+07:00Nguyễn Thị Minh Nguyệtnguyenthiminhnguyet@hpu2.edu.vnĐỗ Thị Tố Như1Vũ Thị Thương<p>Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành năm 2018 đang được triển khai với nhiều thuận lợi trong việc tích hợp giáo dục STEM vào học tập các môn học và chủ đề góp phần phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Với mục đích điều tra thực trạng việc thiết kế, tổ chức hoạt động dạy học STEM của các cơ sở giáo dục và năng lực của giáo viên áp dụng phương pháp dạy học và hình thức dạy học STEM, bài báo này đánh giá thực trạng ứng dụng giáo dục STEM của giáo viên trong dạy học và điều kiện áp dụng giáo dục STEM trong trường phổ thông. Khảo sát được thực hiện bằng hình thức trực tuyến với 46 giáo viên từ các trường công lập tại tỉnh Vĩnh Phúc. Dựa trên kết quả khảo sát cho thấy việc áp dụng dạy học chủ đề STEM trong trường THPT là cần thiết, giúp giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy, phát hiện và bồi dưỡng kịp thời năng khiếu trong lĩnh vực STEM cho học sinh. Song thực tế dạy học hiện nay việc áp dụng giáo dục STEM trong dạy học ở trường phổ thông còn gặp nhiều khó khăn từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Kết quả khảo sát là cơ sở thực tiễn giúp các tổ chức giáo dục thực hiện các biện pháp để cải thiện việc giảng dạy STEM về nội dung, phương pháp, hình thức và điều kiện dạy học.</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Đỗ Thị Tố Như1, Vũ Thị Thươnghttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/545Tổng quan nghiên cứu liên quan đến quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo hướng phát triển năng lực2025-03-26T10:03:42+07:00Nguyễn Công Tâm Nguyễn Thị ThảoTạ Văn Toản<p class="tukhoa"><span lang="PT-BR">Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học là một khâu quan trọng trong quá trình giáo dục. Việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tiểu học 2018, với mục tiêu phát triển năng lực của học sinh dẫn đến phải tiến hành đổi mới công tác đánh giá kết quả học tập của học sinh. Đánh giá kết quả học tập của học sinh dần chuyển sang việc đánh giá khả năng vận dụng tri thức một cách sáng tạo trong các tình huống thực tiễn khác nhau của người học. Vì vậy, việc đổi mới công tác quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học sẽ giúp cải thiện năng lực ở người học. Bài viết phân tích tình hình nghiên cứu liên quan đến hoạt động quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học theo hướng phát triển năng lực.</span></p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Nguyễn Công Tâm, Nguyễn Thị Thảo, Tạ Văn Toảnhttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/546Đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá sinh viên trong dạy học các môn lý luận chính trị hiện nay2025-03-26T10:09:09+07:00Nguyễn Thị Hoài Thanhnguyenhoaithanh.sfl@tnu.edu.vnNguyễn Minh Đức<p>Đổi mới phương pháp dạy học đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đổi mới phương pháp dạy học phải luôn kèm theo đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá, tạo nên sự đồng bộ trong đổi mới quá trình dạy học. Việc đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh đóng vai trò quan trọng, tạo động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, khích lệ phát triển năng lực học tập của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo mục tiêu giáo dục và đào tạo. Đổi mới kiểm tra, đánh giá phải hướng đến các hoạt động rèn luyện các kỹ năng, thái độ tích cực và hoàn thiện nhận thức của sinh viên. Bài viết đề cập đến các hình thức kiểm tra, đánh giá các môn Lý luận chính trị theo hướng tích cực: đánh giá theo nhóm, test nhanh trên lớp theo nhóm, test nhanh qua elearning, quay video bài thi</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Nguyễn Thị Hoài Thanh, Nguyễn Minh Đứchttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/547Thực trạng quản lý bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm lớp theo tiếp cận năng lực ở các trường trung học cơ sở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên2025-03-26T10:12:50+07:00Trần Thị Thúythuy.kpdt@gmail.com<p>Quản lý bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm lớp theo tiếp cận năng lực ở các trường trung học cơ sở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên tuy đạt được một số kết quả tích cực nhưng vẫn có vẫn còn những khó khăn, bất cập. Bài báo trình bày kết quả củanghiên cứu thực trạng bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm lớp theo tiếp cận năng lực ở các trường trung học cơ sở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu có tính thực tiễn cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm lớp theo tiếp cận năng lực trên địa bàn.</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Trần Thị Thúyhttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/548Thực trạng và một số biện pháp quản lí giáo dục truyền thống văn hóa địa phương cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm ở các trường trung học cơ sở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang2025-03-26T10:15:58+07:00Nguyễn Đức Toànnguyenductoanthcshiephoa@gmail.comDương Thị Bích HạnhPhạm Bạch Trang<p>Giáo dục truyền thống văn hóa địa phương trong nhà trường phổ thông là một yêu cầu cần thiết. Giáo dục truyền thống văn hóa địa phương trong nhà trường sẽ góp phần bồi đắp tình yêu văn hóa dân tộc, làm cho đời sống tinh thần của các em phong phú, lành mạnh; trên cơ sở đó hình thành nhân cách sống cho mỗi học sinh. Bài viết phân tích thực trạng quản lý giáo dục truyền thống văn hóa địa phương thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, từ đó đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế làm căn cứ để đề xuất các biện pháp: <a href="#_Toc79749981">Quản lý việc xây dựng kế hoạch dạy học chú trọng nội dung giáo dục truyền thống văn hóa địa phương cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm</a>; Quản lý sự phối hợp giữa ngành văn hóa, giáo dục và các lực lượng xã hội về việc giáo dục truyền thống văn hóa địa phương cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm; <a href="#_Toc79749983">Tổ chức bồi dưỡng giáo viên về năng lực tổ chức giáo dục truyền thống văn hóa địa phương thông qua hoạt động trải nghiệm</a>.</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Nguyễn Đức Toàn, Dương Thị Bích Hạnh, Phạm Bạch Tranghttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/549Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đáp ứng đổi mới giáo dục2025-03-26T10:23:27+07:00Nguyễn Thị Út Tranguttrang00@gmail.com<p>Văn bản hợp nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ rõ nguồn nhân lực giáo viên được quy định như sau: giáo viên phải đủ về số lượng và cơ cấu, có trình độ được đào tạo đạt chuẩn trở lên, về năng lực phải được xếp loại đạt theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Bài báo phân tích mối tương quan giữa đổi mới giáo dục và phát triển đội ngũ giáo viên mầm non và nghiên cứu thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đáp ứng đổi mới giáo dục, từ đó đề xuất hai biện pháp then chốt: Xây dựng và thực hiện tốt công tác dự báo nhu cầu đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; Đề xuất đổi mới công tác tuyển dụng và sử dụng đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Nguyễn Thị Út Tranghttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/550Vận dụng quan sát trẻ theo quá trình trong hoạt động phát triển vận động cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non2025-03-26T10:26:48+07:00Nguyễn Thị Toannguyenthitoan@gmail.comBùi Thị Bích ThùyNguyễn Thị Thanh Loan<p class="tukhoa"><span lang="PT-BR">Phát triển vận động góp phần giúp trẻ tăng cường và bảo vệ sức khoẻ, hình thành các tố chất, kĩ năng vận động, từ đó giúp trẻ có được sự linh hoạt, dẻo dai, khéo léo, bền bỉ để tham gia vào các hoạt động học tập và sinh hoạt hàng ngày. Quan sát trẻ theo quá trình trong hoạt động vận động giúp giáo viên xác định được mức độ thoải mái và sự tham gia của trẻ trong hoạt động, tìm ra những rào cản ảnh hưởng đến hoạt động của trẻ, từ đó đưa ra biện pháp nhằm giúp trẻ học tập hứng thú và tích cực hơn, chuẩn bị các kĩ năng cần thiết giúp trẻ tự tin bước vào lớp Một.</span></p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Nguyễn Thị Toan, Bùi Thị Bích Thùy, Nguyễn Thị Thanh Loanhttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/551Mật mã DES và những cải tiến2025-03-26T10:36:54+07:00Cao Thị Thanh Xuâncttxuan@uneti.edu.vn<p class="tukhoa"><span lang="PT-BR">DES (Data Encryption Standard) là một trong những thuật toán mã hóa đối xứng đầu tiên được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng bảo mật. DES sử dụng khóa đối xứng có độ dài 56 bit và mã hóa các khối dữ liệu có độ dài 64 bit. DES có ưu điểm về tốc độ xử lý nhanh và tính đối xứng, nhưng cũng có nhược điểm về độ dài khóa quá ngắn và khả năng bị tấn công bởi các kỹ thuật tấn công hiện đại. Nghiên cứu cho thấy rằng DES đã được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng bảo mật, tuy nhiên khả năng bị tấn công bởi các kỹ thuật tấn công hiện đại đã khiến cho thuật toán này trở nên lỗi thời và không còn đảm bảo tính bảo mật cao trong các ứng dụng hiện đại. Để cải thiện tính bảo mật của DES, các thuật toán mã hóa khác như Triple DES, Blowfish và AES đã được phát triển. Trong đó, AES là một trong những thuật toán mã hóa đối xứng đang được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.</span></p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Cao Thị Thanh Xuânhttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/552Kỹ năng ứng dụng CNTT trong tự học của sinh viên sư phạm Lịch sử Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2: thực trạng và biện pháp rèn luyện2025-03-26T10:39:30+07:00Đặng Thị Thùy Dungdangthithuydung@hpu2.edu.vnNguyễn Xuân ThanhVũ Quỳnh NgọcNguyễn Văn Lợi<p>Đứng trước nhu cầu đổi mới toàn diện giáo dục ngày nay, việc khai thác và sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) có vai trò đặc biệt quan trọng. Để đáp ứng được yêu cầu đặt ra sinh viên (SV) nói chung và SV sư phạm cần có kỹ năng ứng dụng CNTT trong quá trình học tập và làm việc. Bài báo này được thực hiện thông qua các phương pháp: nghiên cứu lý luận, điều tra thực tiễn và phân tích đối tượng để tìm ra biện pháp phát triển kĩ năng phù hợp cho SV. Nghiên cứu từng bước làm rõ những nội dung trọng tâm: hệ thống kỹ năng ứng dụng CNTT trong tự học, thực trạng, đề xuất một số biện pháp rèn luyện kỹ năng ứng dụng CNTT trong tự học dựa trên cơ sở khung năng lực ICT - CFT của UNESCO. Kết quả nghiên cứu góp phần nâng cao hiệu quả học tập cho SV chuyên ngành Sư phạm Lịch sử nói chung và SV Sư phạm Lịch sử Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 nói riêng</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Đặng Thị Thùy Dung, Nguyễn Xuân Thanh, Vũ Quỳnh Ngọc, Nguyễn Văn Lợihttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/553Thiết kế kế hoạch bài dạy viết ở trường trung học theo hướng phát triển năng lực học sinh2025-03-26T10:43:20+07:00Dương Thị Mỹ Hằngduongthimyhang@hpu2.edu.vnDương Tuyết HạnhNguyễn Ngọc Tám<p>Bài báo tập trung vào việc nghiên cứu và đề xuất một kế hoạch bài dạy viết hiệu quả trong môn Ngữ văn ở trường trung học, nhằm phát triển năng lực học sinh. Trong bài viết, tác giả đã đưa ra yêu cầu, quy trình thiết kế các thành tố cơ bản như mục tiêu, các hoạt động trước khi viết, trong viết và sau khi viết, phương pháp đánh giá kết quả học tập phù hợp với năng lực học sinh. Kế hoạch dạy viết cần chú ý tính chất tích hợp với các kỹ năng đọc, nói và nghe, có tính linh hoạt nhằm đáp ứng năng lực học sinh và tình huống trong lớp học, giúp người học tự tìm hiểu, hiểu biết và vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. </p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Dương Thị Mỹ Hằng, Dương Tuyết Hạnh, Nguyễn Ngọc Támhttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/554Dạy học nội dung “ma trận và ứng dụng” theo hướng gắn với thực tế nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho sinh viên2025-03-26T10:47:20+07:00Khoa Thu Hoàikthoai@ictu.edu.vn<p>Trong quá trình đào tạo cho sinh viên khối ngành kinh tế, một yêu cầu mang tính cấp thiết đặt ra là cần dạy học các học phần Toán cao cấp gắn với các môn học khác có liên quan, nhằm hình thành và bồi dưỡng cho sinh viên khả năng vận dụng các công cụ toán học vào lĩnh vực nghề nghiệp được đào tạo. Bài báo trình bày về dạy học ma trận và ứng dụng trong học phần Toán cao cấp dành cho sinh viên khối ngành Kinh tế theo hướng gắn với thực tế nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho sinh viên</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Khoa Thu Hoàihttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/555Biện pháp nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 22025-03-26T10:49:49+07:00Nguyễn Văn Huynguyenvanhuy@hpu2.edu.vn<p>Bài viết tập trung vào việc phân tích thực trạng công tác thi đua, khen thưởng ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Từ đó, đề xuất một số biện pháp phù hợp với thực tiễn của Nhà trường nhằm tạo động lực làm việc, khuyến khích tinh thần thi đua và ghi nhận thành tích xuất sắc của tập thể, cá nhân cán bộ, viên chức, người lao động trong quá trình công tác, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Nguyễn Văn Huyhttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/556Xây dựng game cho hình thành và rèn luyện kỹ năng tính toán cơ bản trong môn toán lớp 32025-03-26T11:02:50+07:00Nguyễn Thế Lâmnguyenthelam@hpu2.edu.vn<p>Game trong nhà trường là một phương pháp tự nhiên giúp trẻ học và rèn luyện trong các môn Toán, Tiếng Anh, Khoa học… Trong bài báo này, chúng tôi gới thiệu về ý tưởng, kịch bản game, làm thể nào để thiết kết các con vật, đối tượng và làm thế nào viết mã code cho người chơi tương tác, điều khiển được với các đói tượng. Nội dung của game được xây dựng dựa trên hệ thống các bài tập trong SGK toán lướp 3. Game cũng đã được công bố trên internet, nên các thày cô giáo, các bậc phụ huynh có thể sử dụng game của chúng tôi trong các công tác giáo dục</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/557Vận dụng lý thuyết nhu cầu của Maslow vào hoạt động vui chơi cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non2025-03-26T11:05:13+07:00Trịnh Thị Maitrinhm401@gmail.com<p>Lý thuyết Maslow được xây dựng dựa trên các giả thuyết như nhu cầu là cơ sở để tạo động lực cá nhân. Bài báo trình bày kết quả của vận dụng lý thuyết Maslow vào hoạt động vui chơi cho trẻ mẫu giáo ở một số nội dung như mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức hoạt động vui chơi. Kết quả nghiên cứu có tính lý luận là cơ sở để nghiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/558Giải pháp phát triển bền vững trong đào tạo sinh viên sư phạm Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 22025-03-26T11:09:11+07:00Trần Thị Hạnh Phươngtranthihanhphuong@hpu2.edu.vn<p><em>Giáo dục phát triển bền vững “mở ra cho tất cả mọi người cơ hội giáo dục, cho phép họ tiếp thu được các tri thức và các giá trị cũng như học được các phương thức, hành động và phong cách sống cần thiết cho một tương lai đáng sống và sự thay đổi xã hội một cách tích cực”. Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục phát triển bền vững được xem như là một triết lí trong giáo dục nhằm giúp con người nhận thức, hiểu nhau hơn, biết chia sẻ những lợi ích chung và cùng nhau nêu cao vai trò cá nhân, cộng đồng vì sự phát triển bền vững trong tương lai. </em>Mục tiêu của nghiên cứu là đề xuất một số giải pháp phát triển bền vững trong đào tạo sinh viên sư phạm Ngữ văn tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Nghiên cứu này là nguồn tài liệu hữu ích cho các nhà giáo dục trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục phát triển bền vững, hướng tới xây dựng một xã hội bền vững, một tương lai tốt đẹp</p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024 Trần Thị Hạnh Phươnghttps://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/559Xây dựng hệ thống bài tập rèn kĩ năng viết văn cho học sinh lớp 4 theo chương trình môn tiếng việt 20182025-03-26T11:11:36+07:00Vũ Thị Thươngthuongvt@daihocthudo.edu.vnTrịnh Trà MyBùi Thị Thu Quỳnh<p class="tukhoa"><span lang="PT-BR">Theo chương trình môn Tiếng Việt 2018, viết văn được coi là một trong những nội dung quan trọng bởi nội dung viết văn không chỉ có nhiệm vụ giúp học sinh hình thành và phát triển khả năng sản sinh ngôn bản mà còn là công cụ quan trọng trong quá trình học tập, tư duy và giao tiếp. Tuy nhiên vấn đề dạy học viết văn cho học sinh hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn đặc biệt là đối với học sinh lớp 4. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi đề cập đến thực trạng dạy học viết văn cho học sinh lớp 4, từ đó xây dựng hệ thống bài tập rèn kĩ năng viết văn cho học sinh lớp 4.</span></p>2025-03-26T00:00:00+07:00Bản quyền (c) 2024